Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Bài tập đơn giản chữa bệnh hay gặp với dân văn phòng

Ngồi nhiều ít di chuyển vận động, đồng thời ít tập thể dục là thói quen của dân văn phòng, tưởng như bình thường nhưng dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như: đau cơ, đau lưng, viêm đốt sống, thoái hóa đốt sống cổ, giảm tuần hoàn máu, mệt mỏi và đau đầu, mất ngủ.

Nếu bạn đã mắc các căn bệnh văn phòng, một bài tập nhẹ nhàng không mất thời gian vào buổi sáng khi thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ (thiền đứng) sẽ giúp giải quyết được các bệnh này. Ngoài ra có thể tranh thủ tập vào lúc rảnh hay nghỉ giữa giờ, trừ lúc ăn no.

Dưới đây là nguyên nhân và một số cách khắc phục thông thường, tuy nhiên ngồi làm việc nhiều đúng tư thế vẫn là nguyên nhân làm suy yếu cơ thể về mặt tổng thể.

Đau lưng, nhức tay, đau cổ, đau vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ

Ngồi nhiều trước máy vi tính có thể dẫn đến đau cổ và ngồi nhiều với tư thế sai sẽ làm cơ lưng và cột sống cong vẹo sai cấu trúc dẫn đến đau lưng và ảnh hưởng đến tủy sống và trục dây thần kinh cột sống.

Bấm chuột và gõ máy tính liên tục sẽ khiến các khớp tay đau nhức, máu kém lưu thông do cổ liên tục ở tư thế bất động, dần dần dẫn đến thoái hóa khớp. Đó là lý do dễ mắc các bệnh như hội chứng ống cổ tay (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ, đau thần kinh tọa.

Bạn cần điều chỉnh lại tư thế ngồi và làm việc đúng và sao cho thoải mái nhất với lưng và thao tác của tay. Lưng thẳng không lún quá sâu vào lưng ghế. Sau 2 giờ làm việc nên vươn vai, xoay người, hay tập thể dục nhẹ nhàng để khí huyết được lưu thông.

Khô mắt, nhức mỏi mắt

Ngồi làm việc với máy vi tính và số lượng lớn giấy tờ phải xử lý làm cho mắt bạn bị khô, mỏi và đỏ. Vì vậy, bạn nên để cho mắt rời nghỉ ngơi 2 phút mỗi giờ. Ngồi nhắm mắt hít thở đều hoặc nhìn ra xa để cảm thấy thư giãn.

Chán ăn, khó tiêu, đau dạ dày

Khi ăn sáng vội vàng để đến công sở hoặc bỏ bữa để thực hiện một công việc gấp, dần trở thành thói quen và bạn sẽ cảm thấy chán ăn. Ngồi nhiều ít vận động cũng không đem lại cảm giác ăn ngon và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Người ta nói rằng, sau khi ăn no nên đi lại một chút. Là dân công sở, bạn ít có dịp đi bộ sau khi ăn mà hay ngồi tại bàn làm việc của mình. Điều này gây thêm cho bạn chứng khó tiêu.

Béo bụng

Xu hướng bụng to hơn bình thường xảy ra không chỉ với nam giới mà cả ở nữ giới. Đó là do ít vận động, lượng mỡ thừa tích lại nhiều ở vùng bụng và thừa calo gây béo phì. Tránh đồ ăn vặt và những thực phẩm có lượng calo thấp, điều này đôi khi làm cho bạn thiếu năng lượng để làm việc.

Do đó, nếu công việc ít phải vận động thì hãy cố tận dụng mọi cơ hội để hoạt động chân tay và đi lại. Chẳng hạn như leo cầu thang bộ thay cho đi thang máy... và tìm bài tập thể dục giữa giờ phù hợp với điều kiện nơi làm việc.

Đau đầu, đau nửa đầu

Áp lực công việc đôi khi có thể làm suy yếu sức khỏe, khi làm việc căng thẳng, các cơn đau đầu xảy ra là điều mà bạn có thể thấy. Một số người bị bệnh đau nửa đầu được xác định là do làm việc quá căng thẳng.

Stress

Đây là vấn đề sức khỏe phổ biến mà phần lớn những người làm việc văn phòng đều mắc phải. Stress sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, về cả thể chất và tinh thần, hoặc gây trầm cảm làm mất các cảm giác hạnh phúc và động lực cho bất kì việc gì.

Mất ngủ

Thiếu thời gian nghỉ ngơi hợp lý, làm việc muộn về ban đêm sẽ dẫn đến mất ngủ. Bên cạnh công việc quan trọng, cần đảm bảo đủ giấc ngủ hoặc điều độ được giấc ngủ của mình.

Lười vận động

Hầu hết rất ngại dậy sớm vào buổi sáng để tập thể dục. Dậy sớm và tập thể dục buổi sáng rất có ích cho sức khỏe. Ngoài việc cải thiện tuần hoàn máu cho một ngày mới để cho trái tim khỏe mạnh và tâm trí thư thái, còn góp phần làm giảm stress.

Viêm đốt sống

Ngồi nhiều, ngồi sai tư thế, ít vận động gây ra các vấn đề về xương khớp giống như những chiếc bản lề bị gỉ sét do ít hoạt động, các đốt sống cũng có các khớp và bạn có thể bị viêm đốt sống, là căn bệnh nguy hiểm.

Đau mình

Đôi khi bạn thấy người đau ê ẩm sau một ngày làm việc. Đây cũng là một tình trạng phổ biến đối với dân văn phòng. Hãy tắm gội, thư giãn hay đi xông hơi để làm giảm đau.

Chốt lại, đôi khi bạn không thể đảm bảo được các điều kiện tốt cho sức khỏe trong dòng chảy của cuộc sống, một bài tập dưỡng sinh đơn giản như thiền đứng chẳng hạn, sẽ giúp bạn tăng sức chịu đựng bền bỉ hơn do điều hòa được khí huyết và điều chỉnh cân bằng các rối loạn gây bệnh trong cơ thể gây ra bởi môi trường sống và công việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét